PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG MẦM NON VIỆT HOÀ
Video hướng dẫn Đăng nhập

UBND THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

      TRƯỜNG MN VIỆT HÒA                        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

       

          Số: 72/KH-MNVH                            Hải Dương, ngày 18 tháng 10 năm 2018

 

PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

Giai đoạn 2018 - 2023; Tầm nhìn 2028

 

          Căn cứ tình hình địa phương và thực tế của nhà trường;

Trường Mầm non Việt Hòa xây dựng phương hướng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2018-2023, tầm nhìn 2028 như sau:

  1. PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

GIAI ĐOẠN 2018 - 2023

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường mầm non Việt Hòa được thành lập năm 1994. Hiện tại trường có 03 điểm trường đó là: khu Hàn Trung, khu Đồng Niên và khu Chi Hòa . Trường có 20 nhóm lớp với trên 600 học sinh, có đầy đủ các phòng học theo quy định, các phòng được trang bị đầy đủ trang thiết bị và đồ chơi ngoài trời đảm bảo mức tối thiểu quy định đáp ứng tốt cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Địa bàn phường Việt Hòa có 08 khu dân cư, với đặc thù là một phường ngoại thành, trình độ dân trí không đồng đều, phần lớn ng­ười dân làm nghề nông nghiệp, buôn bán nhỏ lẻ, làm công ty vì vậy điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn do vậy đã phần nào ảnh hưởng đến phong trào giáo dục toàn phường nói chung, phong trào giáo dục mầm non nói riêng.          

          Trong những năm gần đây, mặt bằng dân trí của cả phường từng bước được nâng lên rõ rệt, đời sống của nhân dân đã có những bước phát triển đáng kể, do vậy nhu cầu cho trẻ đến trường ngày càng tăng.

 Trường nằm giữa các khu dân cư nên thuận tiện cho các bậc phụ huynh đưa đón trẻ đến trường. Cơ sở vật chất đảm bảo khang trang, sạch, đẹp. Ban đại diện cha mẹ học sinh nhiệt tình với công việc, đồng thuận và thống nhất cao với chủ trương của UBND thành phố, của địa phương về công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm, có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao.

- Trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi tương đối đầy đủ.

 

Tình hình an ninh chính trị và xã hội địa phương tương đối ổn định, không có tệ nạn xã hội xảy ra tại các trường học trên địa bàn phường. 

1. Thuận lợi

- Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và tạo điều kiện cho trường phát triển toàn diện.

- Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể, rất quan tâm ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần cho nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Tập thể SP nhà trường có tinh thần đoàn kết tốt, không ngại khó khăn, năng động, sáng tạo trong quá trình CSGD trẻ, tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện.

          - Các tổ chức đoàn thể nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ trong mọi chỉ đạo hoạt động của nhà trường, thực hiện có hiệu quả mọi nhiệm vụ được giao.

- Trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ.

- 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn

2. Khó khăn

- Tình hình kinh tế người dân địa phương khó khăn nên chưa quan tâm nhiều đến giáo dục- đặc biệt là giáo dục Mầm non

- Dân trí của người dân bó hẹp phạm vi làng xã nên việc thực hiện các qui định của nhà trường, các chủ trương đường lối của nhà nước còn hay trì hoãn khó khăn

Từ những đặc điểm tình hình trên, trường Mầm non Việt Hòa xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2018 - 2023, tầm nhìn 2028 nhằm mục đích xác định những mục tiêu, biện pháp các công việc cụ thể của nhà trường để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và hướng tới hoàn thiện hơn.

II. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

1. Điểm mạnh

          * Đội ngũ: Trường có tổng cộng 59 cán bộ, giáo viên, nhân viên.Trong đó: CBQL: 04; GV đứng lớp 40; NV: 15 (01 văn thư - kế toán + 14 NV dinh dưỡng kiêm dạy thay thai sản); được chia làm 03 tổ: Tổ Mẫu giáo, Tổ Nhà trẻ, Tổ Hành chính- Dinh dưỡng.

          Số CBGNV biên chế là 29, trong đó CBQL: 04; GV: 25

          Trình độ chuyên môn của CBGVNV:

CBQL: 04 đ/c có trình độ ĐHSPMN.

GV: có trình độ chuẩn: 25/25 = 100%, trên chuẩn: 24/25 = 96%,

NV Kế Toán: trình độ ĐH: 01/01 = 100%   

NV Dinh dưỡng: 100% có trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học SPMN

- Học sinh: Tại thời điểm tháng 9/2018

Độ tuổi

Số lớp

Số cháu

25 - 36 th

6

92

3 tuổi

5

183

4 tuổi

5

214

5 tuổi

4

136

Tổng cộng

20

625

* Cơ sở vật chất:

Tổng diện tích đất toàn trường: 7.660 m2, Trong đó: điểm trường khu Trung tâm là 6.319 m2; điểm trường khu Đồng Niên là 855 m2; điểm trường khu Chi Hòa là 486 m2

+ Phòng học và các phòng chức năng:

          Nhà trường có 20 phòng học đủ cho 20 lớp học. Các phòng học có đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị đảm bảo theo qui định, đáp ứng yêu cầu cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

          Các phòng chức năng: 01 Phòng Hội trường ( cũng là Phòng họp + Thư viện), 01 phòng hoạt động âm nhạc khu Trung tâm, 01 phòng đa năng khu Chi Hòa; 03 Phòng Ban giám hiệu, 01 phòng y tế, 01 phòng kế toán.

          * Chất lượng chăm sóc giáo dục:

- Năm học 2017- 2018:

+ Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi 100%,

+ Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục Mầm non; 

+ (Tháng 04/2018). 698/698 = 100% trẻ được cân, đo và tính biểu đồ phát triển. Tỷ lệ trẻ PTBT về cân nặng: 694/698 = 99,4%. Tỷ lệ trẻ PTBT về chiều cao: 696/698 = 99,7%.

 + Huy động trẻ NT ra nhóm, lớp đạt 55,4%, trẻ MG đạt 91,4% kế hoạch.

 + Huy động trẻ  ăn bán trú đạt 100 % .        

+ Tỷ lệ giáo dục các mặt: Toàn trường bé sạch đạt: 100%, bé chăm đạt 95-98%, bé ngoan đạt 92-95%, bé ngoan toàn diện đạt 87-90%

+ 100% các cháu được đảm bảo an toàn về mọi mặt

3. Thời cơ

- Trong những năm qua ngành Giáo dục Đào tạo thành phố Hải Dương đã có những bước phát triển mạnh mẽ nên đã có những tác động không nhỏ đến tầng lớp CMHS và Chính quyền địa phương; Vì vậy cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã có những định hướng quan tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của nhà trường. 

- Các phong trào học tập, phong trào dạy học được ngành phát động, triển khai đã phần nào làm thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ nhà giáo.

4. Thách thức

- Là phường thuộc ngoại thành TP Hải Dương, mặt bằng dân trí không đồng đều, kinh tế các hộ gia đình tuy đã khá giả song cũng nhiều gia đình còn khó khăn; Nhận thức về công tác giáo dục trong một bộ phận cha mẹ học sinh còn hạn chế, thiếu tính phối hợp; tỷ lệ các cháu diện hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn tuy đã giảm nhưng vẫn còn.

- Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tính sáng tạo, chủ động của đội ngũ còn nhiều hạn chế.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên

        - Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1(lần thứ ba) và đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 vào năm 2023.

        - Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm

nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới nâng cao chất lượng toàn diện.

        - Tiếp tục khai thác tối đa về ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ;

        - Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn;

        - Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động trẻ đi học chuyên cần nhất là trẻ 5 tuổi;

        - Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ.

III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

1. Tầm nhìn  

Một ngôi trường thân thiện, chất lượng và hiệu quả. Nơi phụ huynh, học sinh tin cậy. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên cống hiến và trẻ luôn được thương yêu, được an toàn và có những kĩ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống. Phấn đấu tiến tới một ngôi trường hạnh phúc.

2. Sứ mệnh

Xây dựng một đơn vị có tính kỉ luật cao, biết thương yêu hỗ trợ nhau, biết được nhiệm vụ của mỗi cá nhân để tư duy, sáng tạo, làm việc có hiệu quả, trung thực, khách quan trong việc thực thi nhiệm vụ.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

Tinh thần trách nhiệm

Lòng nhân ái

 

Sự hợp tác

  

4. Phương châm hành động

“ Ngôi trường là nhà, cô giáo là mẹ, các cháu là con”

 “ Trường mầm non  - Ngôi nhà ấm áp của bé”

 “ Hãy dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho trẻ”

 “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

IV. MỤC TIÊU CHUNG, CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. Mục tiêu chung

Ổn định, phát triển, xây dựng đơn vị có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại đạt các mức độ theo quy định của trường Mầm non đạt  chuẩn Quốc gia mức độ 1.

2. Chỉ  tiêu cụ thể

2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá: Giáo viên giỏi cấp trường trên 70% trở lên.

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo máy tính; nhận, gửi, lưu trữ thư điện tử khoa học, hiệu quả.

- Hàng năm số tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin đạt trên 70% và đạt 100% vào năm 2023;

- Hằng năm đạt các danh hiệu thi đua cá nhân: Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cơ sở 10-15% trở lên, Lao động tiên tiến 80-100% trở lên;

- Phát triển từ 1-2 đảng viên mới hàng năm; Chi bộ luôn đạt hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

2.2. Học sinh

- Qui mô: Lớp - học sinh/năm học

2018 - 2019

2019 - 2020

2020 - 2021

2021- 2022

2022 - 2023

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

20

671

20

614

20

636

20

559

20

 

636

 

- Chất lượng học tập.

+ 100% nhóm, lớp thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi; Hàng năm Bé sạch đạt: 100%. Bé chăm đạt: 98% trở lên. Bé ngoan đạt: 95% trở lên, BNTD đạt 90% trở lên; Sức khỏe bình thường: 99 % trở lên, tỷ lệ trẻ SDD nhẹ cân và thấp còi dưới 1%.

+ Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 100%, Hoàn thành CTGDMN trẻ 5T;

+ Chất lượng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ hàng năm

đạt trên 80%.

+ Hàng năm đều có tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao cho trẻ.

2.3. Cơ sở vật chất.

- Thường xuyên sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất các phòng học, các phòng chức năng, làm mới các khu vui chơi cho các cháu vui chơi. Bổ sung đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị giảng dạy và học tập. Đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ các cháu theo quy định trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia

- Xây dựng môi trường sư phạm luôn đạt "Cơ quan văn hoá". Luôn giữ gìn môi trường trường học: Xanh, sạch, đẹp an toàn - thân thiện.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1(lần thứ ba) và đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 vào năm 2023 và tiến tới đạt mức cao hơn vào năm 2028.

* Nhiệm vụ.

          - Tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục củng cố các kết quả đã đạt được và phát triển trường lớp về mọi mặt trong năm học này và những năm học tiếp theo.

- Xây dựng bộ máy quản lí, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; xây dựng khối đoàn kết nội bộ để đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nhà trường.

* Giải pháp.

          - Ổn định công tác tổ chức, nắm bắt các thông tin về mặt bằng của trẻ, làm tốt công tác thông tin hai chiều trong địa bàn tuyển sinh của nhà trường;

- Gắn trách nhiệm của từng cá nhân đối với công việc được giao. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ GV để đáp ứng với yêu cầu công việc của nhà trường trong giai đoạn hiện nay;

- Ra Nghị quyết chuyên đề gắn liền trách nhiệm của mỗi CB, GV, NV và yêu cầu giáo viên thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng, trao dồi đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, trách nhiệm của Nhà giáo để có được sự mẫu mực, uy tín đối với đồng nghiệp cũng như đối với  phụ huynh và học sinh;

          - Tổ chức các chuyên đề về giảng dạy, sử dụng phương pháp dạy theo từng môn học, giúp GV có các kỹ năng soạn giảng cho phù hợp với đối tượng trẻ của từng lớp, từng điểm trường;

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên theo kế hoạch, đột xuất. Tăng cường dự giờ thăm lớp để kịp thời điều chỉnh những thiếu sót trong giảng dạy, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ;

- Xây dựng hệ thống tiêu chí, minh chứng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo  viên Mầm non để đánh giá phân loại GV cuối năm học từ đó có những định hướng  bố trí, sắp xếp và làm tốt công tác bồi dưỡng GV hàng năm.

* Người phụ trách.

- Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, tổ trưởng, chuyên môn, giáo viên từng nhóm, lớp và đội ngũ nhân viên.

2. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng chất lượng “mũi nhọn”.

* Nhiệm vụ.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng, phân công, phân nhiệm cho từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

* Giải pháp.

- Thường xuyên tổ chức các buổi học tập Nghị quyết, Chỉ thị, các văn bản, Điều lệ trường Mầm non, các văn bản liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của CB GVNV trong nhà trường;

- Tổ chức thường xuyên các chuyên đề dạy học, tổ chức cho giáo viên nòng

cốt được tham gia giao lưu học tập ở các trường bạn;

* Người phụ trách:

- Ban lãnh đạo nhà trường.

3. Tiếp tục khai thác tối đa về ƯDCNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục.

* Nhiệm vụ: Sử dụng tiết kiệm các nguồn kinh phí và nguồn XHHGD để đầu tư hệ thống máy tính, các thiết bị giáo dục khác theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài, tiến tới duy trì đạt các tiêu chí về trường chuẩn Quốc gia mức độ 1(lần thứ ba) và đạt Kiểm định chất lượng GD cấp độ 3 và tiến tới đạt mức cao hơn trong những năm tiếp theo 

* Giải pháp: Tham mưu với UBND phường, phòng GD&ĐT, UBND thành phố Hải Dương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường. Tiếp tục huy động các nguồn lực đóng góp, ủng hộ của CMHS, các tổ chức đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn phường để thực hiện đầu tư cho các phòng học, xây dựng cảnh quan nhà trường. Thường xuyên kiểm tra, thống kê thiết bị, đồ dùng dạy học hết hạn sử dụng, đã hỏng để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa đề nghị cấp trên bổ sung.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, CT Công đoàn, kế toán, nhân viên.

4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch dài hạn

* Nhiệm vụ: Xây dựng và phát triển ý chí làm việc của tập thể, mỗi thành viên trong đơn vị đều phải có tư tưởng dám nghĩ, biết làm, nâng cao tính phê bình và tự phê bình của mỗi cá nhân, có định hướng cụ thể về hình ảnh của trường đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

* Giải pháp: Giảm bớt thủ tục hành chính trong công tác điều hành quản lí của Hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể như: hạn chế các buổi hội họp, triển khai nhanh đầy đủ và kịp thời các nội dung cần làm; Đổi mới cách đánh giá, kiểm tra, khắc phục kịp thời và đạt hiệu quả các sai sót hạn chế của từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể; Làm tốt công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên và học sinh; đánh giá đúng năng lực thực của từng cá nhân; Bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực của từng cá nhân; tạo điều kiện cho những giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được tham gia học tập các lớp nâng chuẩn trong từng năm học; Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật lao động, đảm bảo ý thức trách nhiệm và nề nếp làm việc.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Hội đồng trường, Hội đồng thi đua…

5. Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác

tuyên truyền vận động trẻ đi học chuyên cần.

* Nhiệm vụ: Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động. Đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Xây dựng trường học Xanh- An toàn- Thân thiện”; Triển khai thực hiện Chỉ thị 06-CT/TU ngày 29/3/2016 của tỉnh uỷ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của đơn vị. Thực hiện tốt phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

* Giải pháp: Làm tốt công tác nêu gương các cá nhân điển hình trong các buổi hội họp, hội nghị, tổng kết, sơ kết; Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác soạn bài, xây dựng kế hoạch, tránh máy móc, sao chép,... để GV có thời gian đầu tư cho mục tiêu bài dạy nhằm “chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục” trẻ tốt hơn; Đổi mới hình thức hội họp, đổi mới hình thức thảo luận với CMHS của các lớp, tạo sự gần gũi giữa giữa GV và PH để có sự thống nhất cách giáo dục trẻ, duy trì tốt sĩ số trẻ đến lớp.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng CM, GV chủ nhiệm.

6. Thực hiện có hiệu quả VSATTP, VSMT, làm tốt công tác bán trú cho trẻ.

* Nhiệm vụ: Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh

 an toàn TP,VSMT cho trẻ trong nhà trường. Đội ngũ nhân viên cấp dưỡng phải được tập huấn kiến thức VSATTP, được khám sức khỏe... Hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục...

* Giải pháp: 100% NV cấp dưỡng và PHT phụ trách bán trú phải được tập huấn kiến thức VSATTP theo qui định. Hiệu trưởng ký kết hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục...Thực hiện tốt tính khẩu phần ăn cho trẻ trên phần mềm đã được tập huấn. Thành lập ban kiểm tra giám sát VSATTP và vệ sinh môi trường,...

* Người phụ trách: Ban lãnh đạo và toàn thể nhà trường.

7. Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.

* Nhiệm vụ: Tổ chức các hoạt động ngoài trời, tổ chức các chuyên đề và ngoại khoá để giáo dục kĩ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.

* Giải pháp: Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ: rửa tay, tự xúc cơm ăn, chải răng, thay quần áo, lau mặt... phù hợp với thực trạng đối tượng học sinh của từng độ tuổi; Tổ chức các chuyên đề về giáo dục đạo đức, triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” tuyên truyền về môi trường, về “Biển đảo” đến trẻ và toàn thể giáo viên để cùng thực hiện các công việc cụ thể như: hiểu biết và gìn giữ biển đảo của dân tộc, giúp nhau trong học tập, vâng lời bố mẹ, ông bà, cô giáo; đánh giá đúng năng lực, chất lượng của trẻ; Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, trò chơi học tập, trò chơi dân gian để rèn tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ. Tổ chức cho trẻ mẫu giáo đi tham quan trường tiểu học, thăm quan doanh trại bộ đội đóng quân trên địa bàn phường và nhà thờ Giáo xứ Nhân Nghĩa…

* Người phụ trách: Ban lãnh đạo nhà trường, Công đoàn, Đoàn TN, Ban đại diện CMHS, GV

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

- Kế hoạch chiến lược trường Mầm non Việt Hòa được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường và được công khai trên bảng tuyên truyền, trên trang Webs nhà trường.

- Báo cáo với Phòng GD&ĐT, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn phường Việt Hòa .

2. Tổ chức thực hiện

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau

từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược.

Giai đoạn 1: Năm học 2018 - 2019

+ Triển khai Kế hoạch chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, NV, báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo.

+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung cho kế hoạch.

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung:

* Công tác kiểm định chất lượng và trường Chuẩn Quốc gia:

Phấn đấu đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 8/2023.

* Cơ sở vật chất:

- Bổ sung mua sắm đồ dùng bán trú: Khăn mặt, cây lau nhà, thảm lau, xoong nồi, máy xay, ca uống nước, thùng rác...

- Làm mới một số biểu bảng tại khu trung tâm, bổ sung cây tại sân trường khu Trung tâm,...

- Sửa chữa thường xuyên hệ thống đường thoát nước, ống thoát nước; đường điện cho các lớp.

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

* Nâng cao trình độ đào tạo

- TĐCM của CBGV: CBQL 100% TĐ Đại học trở lên.

- Tiếp tục tạo điều kiện cho GV đi học nâng cao trình độ chuyên môn trên chuẩn. 100% NV tổ dinh dưỡng được bồi dưỡng kiến thức VSATTP

- 80% GV đạt Khá + tốt chuẩn nghề nghiệp GV Mầm non.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn từ Khá trở lên..

- 100% CBGV được đánh giá xếp loại công chức, viên chức

* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:

- Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành chương trình GDMN.

* Công tác tuyển sinh:

- Tuyển sinh đạt chỉ tiêu kế hoạch UBND thành phố giao trong từng năm học.

* Chi bộ Đảng + Đoàn thể:

- Phấn đấu kết nạp từ 1-2 đảng viên/ năm.

* GV giỏi:

- Cấp trường trên 70%, có GV giỏi cấp thành phố, tỉnh

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB-GV-NV và trẻ tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động:

ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT... THTT-HSTC, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong

cách Hồ Chí Minh; Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm TT...

* Chất lượng chăm sóc - nuôi dưỡng:

+ 100% GV và trẻ thực hiện chương trình GDMN

Bé sạch đạt: 100%.

Bé chăm đạt:  98%.

Bé ngoan đạt: 98%.

Bé ngoan toàn diện  đạt: 90%.

Sức khỏe bình thường: 99%

SDD nhẹ và thấp còi dưới 1%.

100% trẻ phát triển toàn diện.

100% GV và trẻ được đánh giá chất lượng theo quy định.

100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

          + Chính quyền: Phấn đấu đạt: TTLĐTT- Trường học an toàn.

          + Chi bộ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hàng năm có 98% ĐV hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở lên.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh Xuất sắc.

+ 80% - 100% CB-GV-NV đạt LĐTT, trong đó 10-15% đạt CSTĐ cấp CS.

Giai đoạn 2: Năm học 2019 - 2020

+ Triển khai Kế hoạch chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, NV, báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo.

+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung cho kế hoạch.

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung:

* Công tác kiểm định chất lượng và trường Chuẩn Quốc gia:

Phấn đấu đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 8/2023.

* Cơ sở vật chất:

- Bổ sung mua sắm đồ dùng bán trú: Khăn mặt, cây lau nhà, thảm lau, xoong nồi, máy xay, ca uống nước, thùng rác...

- Làm mới một số biểu bảng tại khu trung tâm, bổ sung cây tại sân trường khu Trung tâm,...

- Sửa chữa thường xuyên hệ thống đường thoát nước, ống thoát nước; đường điện cho các lớp.

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

* Nâng cao trình độ đào tạo

- TĐCM của CBGV: CBQL 100% TĐ Đại học trở lên.

- Tiếp tục tạo điều kiện cho GV đi học nâng cao trình độ chuyên môn trên chuẩn. 100% NV tổ dinh dưỡng được bồi dưỡng kiến thức VSATTP

- 80% GV đạt Khá + tốt chuẩn nghề nghiệp GV Mầm non.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn từ Khá trở lên..

- 100% CBGV được đánh giá xếp loại công chức, viên chức

* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:

- Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành chương trình GDMN.

* Công tác tuyển sinh:

- Tuyển sinh đạt chỉ tiêu kế hoạch UBND thành phố giao trong từng năm học.

* Chi bộ Đảng + Đoàn thể:

- Phấn đấu kết nạp từ 1-2 đảng viên/ năm.

* GV giỏi:

- Cấp trường trên 70%, có GV giỏi cấp thành phố, tỉnh

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB-GV-NV và trẻ tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động:

ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT... THTT-HSTC, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong

cách Hồ Chí Minh; Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm TT...

* Chất lượng chăm sóc - nuôi dưỡng:

+ 100% GV và trẻ thực hiện chương trình GDMN

Bé sạch đạt: 100%.

Bé chăm đạt:  98%.

Bé ngoan đạt: 98%.

Bé ngoan toàn diện  đạt: 90%.

Sức khỏe bình thường: 99%

SDD nhẹ và thấp còi dưới 1%.

100% trẻ phát triển toàn diện.

100% GV và trẻ được đánh giá chất lượng theo quy định.

100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

          + Chính quyền: Phấn đấu đạt: TTLĐTT- Trường học an toàn.

          + Chi bộ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hàng năm phấn đấu có 98% ĐV hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở lên.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh Xuất sắc.

+ 80% - 100% CB-GV-NV đạt LĐTT, trong đó 10-15% đạt CSTĐ cấp CS, cấp tỉnh.

Giai đoạn 5Từ năm 2022 - 2023

* Cơ sở vật chất:  

 - Tham mưu các cấp xây mới  06 lớp học, 01 nhà Đa năng, 01 phòng Thể chất, khu vui chơi trải nghiệm tại khu Trung tâm. Thu hồi khu Đồng Niên; Sửa chữa phòng học và hệ thống cánh cửa lớp học khu trung tâm

- Mua sắm trang thiết bị theo thông tư 13/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT

- Sửa chữa thường xuyên đường điện, đường thoát nước, ống thoát nước các lớp, trường.

- Sơn (Vôi ve) lại dãy nhà lớp học khu trung tâm

- Sửa chữa, sơn lại đồ chơi ngoài trời, cửa,

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

* Nâng cao trình độ đào tạo đội ngũ:

- TĐCM: GV Trên chuẩn: 39/39 đạt 100%

- Tiếp tục tạo điều kiện cho NV dinh dưỡng đi học nâng cao trình độ CM và được bồi dưỡng kiến thức VSATTP

- Trình độ lý luận chính trị: cử 01 Đảng viên đi học lớp trung cấp LLCT

- 80% GV đạt Khá + Tốt theo Chuẩn nghề nghiệp GV Mầm non.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn từ Khá trở lên..

- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức, viên chức

* Công tác XHHGD:

Phấn đấu huy động các nguồn lực đạt chỉ tiêu phục vụ cho các hoạt động của nhà trường trong năm học.

Vận động bổ sung cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ làm mới tiểu cảnh cho các lớp để trẻ hoạt động.

* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn

thành CTGDMN.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đạt chỉ tiêu kế hoạch UBND thành phố giao cho năm học

* Chi bộ Đảng:

          Phấn đấu kết nạp từ 1-2 đảng viên/ năm

- Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025

- Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2022-2027

- Đại hội Đoàn thanh niên nhiệm kỳ 2022-2027

Phấn đấu đạt chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* GV giỏi:

Cấp trường trên 70%, có GVDG cấp Thành phố và cấp Tỉnh.

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB-GV-NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT,... THTT-HSTC, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

* Chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng:

         100% GV và trẻ thực hiện nghiêm túc CTGDMN

Bé sạch đạt: 100%.

Bé chăm đạt:  98%.

Bé ngoan đạt: 97 %.

Bé ngoan TD: 90%

Sức khỏe bình thường: 98,5%

SDD nhẹ và thấp còi dưới 1,5%.

100% trẻ được đánh giá chất lượng theo qui định.

100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm

sóc sức khỏe theo Thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

+ Chính quyền: Tập thể lao động Tiên tiến- Trường học an toàn

+ Chi bộ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hàng năm phấn đấu 100% Đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh.

+ 100% CB-GV-NV đạt LĐTT, trong đó 15% đạt CSTĐ cấp tỉnh và cấp CS.

* Công tác kiểm định chất lượng và trường Chuẩn quốc gia:

Hoàn tất các tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo, phấn đấu đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và trường Chuẩn quốc gia mức độ I vào năm 2023

4. Đối với Hiệu trưởng

Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đến

cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Hàng năm tổ chức kiểm tra đánh giá việc

thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

5. Đối với Phó Hiệu trưởng

Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

6. Đối với các Tổ trưởng chuyên môn

Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế

hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên

Căn cứ Kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

8. Đối với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch này.

B. CHIẾN LƯỢC, TẦM NHÌN 2028

         - Xây dựng trường mầm non Việt Hòa trở thành một điểm sáng về giáo dục mầm non trong việc ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến hiện đại, phù hợp với sự phát triển của đất nước.

         - Phấn đấu trở thành ngôi trường tự động hóa trong phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành.

VI. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ 

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường của trường Mầm non Việt Hòa

cơ bản đã xác định được những mục tiêu cụ thể, các biện pháp ngắn hạn, dài hạn mà tập thể sư phạm nhà trường thể hiện rõ tâm tư, nguyện vọng, nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao.

    Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo cũng như cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để nhà trường thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và hiệu quả nhất./.

Nơi nhận:                                                                             HIỆU TRƯỞNG          

- Phòng GD&ĐT (b/c);                                                                    

- Đảng uỷ-UBND phường VH (b/c);

- Lưu: VP. 

                                                                                      Đoàn Thị Bích Thủy

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
“Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười, tháng ba”🍀🍀🍀Hàng năm, tâm hồn người Việt lại hướng về thiêng liêng Phú Thọ vào ngày 10/3 âm lịch để kính nhớ công đức của các vua Hùng, ... Cập nhật lúc : 16 giờ 21 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Tết Hàn thực của người Việt mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tổ tiên. Đồng thời, ngày Tết Hàn thực không thể thiếu bánh trôi, bánh chay. Cho nên, tục ăn bánh trôi bánh chay đã có từ thời ông ... Cập nhật lúc : 15 giờ 58 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
🌈🌈🌈 Bàn tay bé tạo nên bao điều kì diệu từ những đồ dùng đơn giản✨✨✨ 🖐 Bàn tay bé dán bánh xe tạo thành những chiếc ô tô đồ chơi siêu xinh và đoàn tàu ngộ nghĩnh ✋ Bàn tay bé chấm mà ... Cập nhật lúc : 15 giờ 49 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
❤️❤️❤️Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024) và 1984 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Hưởng ứng tuần lễ áo dài do LĐLĐ thành phố Hải Dương phát động, 🌹Tu ... Cập nhật lúc : 15 giờ 17 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
💐💐Với mục tiêu xây dựng trường MN hạnh phúc❤️ lớp học hạnh phúc 💐💐💐 ☘🪴 Sáng ngày 7/03 khối mẫu giáo 5T tổ chức SHCM dự giờ thảo luận, giờ hoạt động tạo hình tại lớp 5TE. Với mong muốn ... Cập nhật lúc : 15 giờ 7 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
🌿🌿 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM " BÉ GÓI BÁNH CHƯNG 🌿🌿🌿 🌸🌸🌸 Mỗi khi Tết đến xuân về, trong mâm cỗ người Việt ngày Tết cổ truyền dù ở đâu cũng không thể thiếu chiếc bánh chưng xanh, một mó ... Cập nhật lúc : 14 giờ 31 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Chào đón những hoạt động đầy bổ ích và lý thú của cô và trẻ trường mầm non Việt Hoà. Thông qua những hoạt động đã đem lại sự trải nghiệm, kỹ năng toàn diện, khả năng tư duy cho trẻ. Chúc các ... Cập nhật lúc : 8 giờ 45 phút - Ngày 9 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2023_2024. 🎉💐Một năm học mới đã sẵn sàng, cô và các bé Trường mầm non Việt Hoà đã đón nhận tất cả tình cảm của các cô các bác. Thay mặt nhà trường xin được gửi lời c ... Cập nhật lúc : 16 giờ 22 phút - Ngày 21 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày 22/9/2023 Nhà trường đã tổ chức họp Ban đại diện cha mẹ học sinh trong toàn trường trên tinh thần " Chia sẻ - Yêu thương" để có một năm học đạt nhiều thành công. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 8 phút - Ngày 21 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
✳️❤️🌹CĐCS trường MN Việt Hoà thực hiện CV số 195/LĐLĐ chiều ngày 7/3 CĐ nhà trường đã tổ chức thành công chương trình “Phụ nữ trường mầm non Việt Hoà: Tài năng, Thanh lịch”. Nội dung các th ... Cập nhật lúc : 7 giờ 47 phút - Ngày 7 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
123